Instant Game: “Ngà voi báo ứng” do Việt Tương Tác sản xuất là một trong những key-hook hiệu quả của chiến dịch “NGƯNG TẠO NGHIỆP” - chiến dịch truyền thông nhằm thay đổi hành vi sử dụng sản phẩm từ tê giác, ngà voi và tê tê tại Việt Nam.
“Ngưng tạo nghiệp” là chiến dịch truyền thông của Dự án Phòng, chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã (USAID Saving Species) với mục tiêu thay đổi các quan niệm sai lầm và ngăn chặn các hành vi khai thác, sử dụng trái phép động vật hoang dã, đặc biệt là các sản phẩm từ ngà voi và tê tê cho mục đích trang trí và niềm tin tâm linh.
Các tổ chức, cá nhân có xu hướng tin vào yếu tố tâm linh, tìm đến các sản phẩm từ động vật hoang dã như vật phẩm thể hiện đẳng cấp, sự thịnh vượng hay món đồ phong thuỷ có thể mang lại may mắn, đẩy lùi vận xấu.
Chiến dịch sử dụng hai thông điệp chính, đóng vai trò như hồi chuông cảnh tỉnh cho những người tiếp tay sát hại voi và tê tê bằng cách sử dụng trái pháp luật các sản phẩm từ những loài này:
“Mua 1 ngà voi, nhận 1 nghiệp báo”
“Mua thịt tê tê, nhận 1 nghiệp báo”
Không chỉ vậy, hai thông điệp trên còn cho thấy hướng tiếp cận thực tế, phù hợp với bối cảnh văn hoá và tâm linh của nhiều người Việt khi sử dụng yếu tố “nghiệp” để nhấn mạnh mối quan hệ nhân - quả trong Phật giáo, khẳng định mua bán và tiêu thụ trái phép sản phẩm từ voi và tê tê là bất hợp pháp, gây ra nhiều hậu quả xấu cho tự nhiên, cho người mua, người sử dụng.
Xuất phát từ mục tiêu chiến dịch đặt ra cùng nhóm công chúng kể trên, Việt Tương Tác đã sản xuất một Instant Game với tên gọi “Ngà voi báo ứng” để hỗ trợ lan tỏa rộng rãi thông điệp ý nghĩa của “Ngưng tạo nghiệp” qua phương thức vô cùng thú vị nhưng lại đánh động mạnh mẽ tới người chơi, khiến họ phần nào thay đổi suy nghĩ và hành vi của mình.
Instant Game là game có thể chơi trực tiếp trên nền tảng Facebook trong mục "gaming". Nhờ đó, users có thể chơi game và tương tác trên game thông qua Facebook cùng bạn bè mà không phụ thuộc vào giới hạn thiết bị mà họ đang sử dụng.
Ngoài tính tương thích với nhiều loại thiết bị, Instant Game còn sở hữu cách chơi đa dạng và vô cùng tiện lợi để users dễ dàng thực hiện các thao tác như like, share, comment hay mời bạn bè chơi cùng khi đang dùng Facebook. Đồng thời, với khả năng tích hợp truyền tải thông điệp sau khi chơi, Instant Game còn giúp chiến dịch tiếp cận công chúng mục tiêu một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
Đây là hình thức thú vị để truyền tải thông điệp cũng như gây ấn tượng tới tập người dùng cực kỳ đông đảo của Messenger với hơn 1.3 tỷ users và dự kiến con số này sẽ tăng lên thành 2.4 tỷ vào cuối năm 2021. Chưa hết, cung cấp game trên một nền tảng có khả năng target user cao thì sẽ không mất nhiều thời gian để tiếp cận công chúng mục tiêu và khả năng viral của game nếu sở hữu idea chất lượng cũng trở nên vô cùng lớn.
Bởi vậy, Instant Game là giải pháp được đề xuất cho nhiều chiến dịch marketing xã hội tương tự như “Ngưng tạo nghiệp” của USAID, đặc biệt là những chiến dịch có mục tiêu khơi gợi sự thay đổi trong nhận thức và hành động của một nhóm công chúng có số lượng tương đối lớn.
Ví dụ, với chiến dịch “Ngưng tạo nghiệp”, rõ ràng “Ngà voi báo ứng” đã đảm nhận thành công vai trò truyền tải thông điệp ý nghĩa qua hình thức mới mẻ, khác biệt để từ đó thu hút tương tác từ đông đảo người chơi không chỉ riêng tập công chúng mục tiêu là giới trẻ. Kết quả, game đã làm tăng mức độ nhận biết về chiến dịch và giúp thông điệp “Mua một ngà voi, nhận một quả báo - Mua thịt tê tê, nhận một quả báo” được truyền đi dễ dàng, phủ sóng rộng rãi hơn tới cộng đồng.
Qua những phân tích trên, có thể thấy tiềm năng cũng như cơ hội phát triển của Instant Game trong tương lai nhằm hỗ trợ các chiến dịch truyền thông.
Ngoài ra, thấu hiểu khó khăn của thương hiệu trong giai đoạn thu hút người chơi tham gia vào một game hoàn toàn mới, Việt Tương Tác không chỉ tập trung đầu tư các ý tưởng triển khai khác biệt mà còn tận dụng nguồn khách hàng tiềm năng truy cập vào fanpage hàng ngày để mời họ click “PLAY” nhờ sự khả năng tích hợp chat-bot hỗ trợ khi khách hàng truy cập fanpage. Chat-bot sẽ tự pop-up dưới dạng messenger để mời khách tham gia chơi game thay vì thương hiệu phải chạy quảng cáo với ngân sách không nhỏ. Và hiển nhiên, việc mời khách hàng chơi một tựa game hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến họ đặc biệt chú ý đến thương hiệu, từ đó nâng cao hiệu quả truyền thông của chiến dịch được triển khai.