“Sợ lũ là chuyện xưa cũ” – Một trong những chiến dịch xã hội có cách thức truyền tải thông điệp mới mẻ, thú vị và vô cùng ý nghĩa
Với công nghệ thực tế ảo tăng cường AR nhận diện khuôn mặt, ứng dụng giúp người chơi có được những bức hình, đoạn video độc đáo mang tính viral cao.
Tháng 8, tháng 9 hằng năm là thời gian bắt đầu của mùa mưa lũ. Dù diễn biến các năm khác nhau, nhưng thực tế vẫn luôn có rất nhiều hộ gia đình cần được giúp đỡ trong việc tìm được một nơi ở an toàn, ứng phó với sự thay đổi của thời tiết và biến đổi khí hậu. Đây chính là bối cảnh ra đời của “Nhà chống lũ”.
Năm 2020, dự án đã kết hợp với Việt Tương Tác để sử dụng công nghệ AR còn khá mới mẻ với cộng đồng mạng trong chiến dịch truyền thông “Sợ lũ là chuyện xưa cũ”. Đây là một bước tiến đáng chú ý trong cách truyền tải thông tin, thông điệp nhằm tuyên truyền rộng rãi và giáo dục công chúng của một dự án xã hội. Thay vì sự khô khan, nhàm chán mà các dự án trước đây từng sử dụng, “Nhà chống lũ” mang đến cách tiếp cận đầy mới mẻ và thú vị thông qua filter AR ghép khuôn mặt người dùng với mô hình dự kiến sẽ được xây dựng trong năm 2020. Nhờ vậy, không chỉ filter được sử dụng rộng rãi mà thông tin về giải pháp hiệu quả, có tính lâu dài dành cho bà con vùng lũ và thông điệp ý nghĩa của dự án cũng được công chúng đón nhận dễ dàng, tích cực hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, để chiến dịch thành công thu hút được sự chú ý đáng kể từ công chúng còn phải nhắc đến sự kết hợp hiệu quả giữa công nghệ với chiến lược sử dụng KOLs của dự án. Tham gia ủng hộ chiến dịch có những KOLs sở hữu độ phủ rộng cả trong và ngoài nước như: Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc; Diễn viên Diệu Nhi; Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong; Ca sĩ Jun Phạm; Diễn viên Trang Hí;... Hiệu quả của hoạt động này không chỉ được đo bằng số lượng người đọc, xem, chia sẻ mà còn được đo bằng tác động của các thông tin phát ra từ người ấy về độ tin cậy, đánh giá, nhận định và độ lan truyền của những bài đăng. Bởi vậy, đây là sự đầu tư vô cùng hợp lý từ “Nhà chống lũ” để có thể mang thông điệp ý nghĩa của mình phủ khắp cả nước cũng như kêu gọi được nhiều nguồn ủng hộ gây quỹ cho dự án.
Tổng quan, có thể thấy chiến dịch lần này của “Nhà chống lũ” không chỉ sở hữu nội dung sáng tạo mà còn có sự hỗ trợ linh hoạt của nhiều KOLs, influencers giúp tối đa hiệu quả truyền thông tuyệt đối trong một khoảng thời gian ngắn. Tất cả kết hợp lại đã góp phần đưa “Sợ lũ là chuyện xưa cũ” trở thành một chiến dịch tiêu biểu với sự tổng hòa của công nghệ, KOLs và thông điệp ý nghĩa gửi gắm đằng sau: “Cùng chung tay với Nhà chống lũ để sợ lũ là chuyện xưa cũ”.